Những nguyên nhân gây viêm dạ dày mãn tính thường gặp

Viêm dạ dày mãn tính là căn bệnh phổ biến ở nước ra, nếu không sớm điều trị có thể gây vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm teo niêm mạc dạ dày. Nắm rõ nguyên nhân gây viêm dạ dày mãn tính sẽ giúp bạn chủ động trong việc điều trị.

I/ Viêm dạ dày mãn tính là gì?

Viêm dạ dày mãn tính là tình trạng niêm mạc dạ dày bị viêm, tổn thương có thể khu trú tại một khu vực hay lan rộng sang nhiều vị trí khác trên dạ dày, có tính chất kéo dài, dần dần dẫn đến tình trạng viêm teo niêm mạc dạ dày.

viêm dạ dày mãn tính
Hình ảnh bên dạ dày bình thường (bên trái) và dạ dày bị viêm (bên trái).

Chính sự biến đổi hình thái niêm mạc dạ dày này sẽ gây rối loạn chức năng vận động và tiết dịch vị. Người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng viêm dạ dày lâm sàng đó là: nặng bụng, đau rát vùng thượng vị, cảm giác buồn nôn và nôn, chán ăn, táo lỏng, sút cân. Khi khám thực thể có thể bình thường hoặc có biểu hiện gầy sút, thiếu máu, mặt nhợt nhạt tùy theo mức độ nặng nhẹ của ổ viêm.

Khác với viêm dạ dày cấp thường diễn ra nhanh, đột ngột, mức độ đau dữ dội nhưng cũng biến mất nhanh, hầu như không để lại biến chứng thì bệnh viêm dạ dày mãn tính có tính chất âm ỉ, kéo dài, là hệ quả của viêm dạ dày cấp không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, triệt để.

II/ Nguyên nhân gây viêm dạ dày mãn tính thường gặp

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày mạn tính, có thể kể đến:

1. Do nhiễm độc rượu

Nhiễm độc rượu được xem là một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày mãn tính. Lý giải điều này, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Diệp (chuyên khoa Tiêu hóa, bệnh viện K) cho biết: “Khi uống nhiều rượu, sác thành phần trong rượu sẽ ức chế, cản trở sự hình thành lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, đồng thời gia tăng yếu tố tấn công (dịch vị, axit dạ dày), dạ dày mất đi khả năng bảo vệ dẫn đến tế bào biểu mô bị tổn thương. Tình trạng trên tái đi diễn lại thường xuyên sẽ gây bệnh viêm dạ dày mãn tính.”

nguyên nhân gây viêm dạ dày mãn tính
Ngộ độc rượu gây bệnh viêm dạ dày mãn tính

Bác sĩ cũng nói thêm: “Ngoài rượu, thì bia, thuốc lá, đồ uống chứa nhiều cồn khác cũng là những “thủ phạm” gây viêm dạ dày mạn tính thường bắt gặp, bạn cần tránh.”

2. Do sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm không Steroid

Bất kì loại thuốc nào được điều chế ra đều hướng đến mục đích trị bệnh. Tuy nhiên, hầu hết những thuốc đang dùng để chữa bệnh đều tiềm ẩn tác dụng phụ.

Đối với những người bị viêm dạ dày thì một trong những nguyên nhân gây bệnh đến từ việc sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm không steroid – đây đều là những loại thuốc thường dùng để điều trị bệnh về xương khớp với công dụng kháng viêm, giảm đau, hạ sốt. Một số thuốc kháng viêm không steroid được dùng phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến: thuốc aspirin, ibuprofen.

Bên cạnh đó, việc dùng kháng sinh trong thời gian dài cũng ảnh hưởng nhiều đến chức năng của dạ dày, tăng nguy cơ viêm dạ dày mãn tính vì chúng tiêu diệt vi khuẩn có lợi và có hại trong cơ thể, điều này khiến cho đường ruột bị yếu đi, cơ thể dễ bị tác động bởi các yếu tố tấn công, gây nên bệnh viêm loét dạ dày.

3. Do trào ngược dịch mật

Dịch mật là chất lỏng có màu xanh hoặc vành nhạt, do gan sinh ra, đựng trong túi mật, có nhiệm vụ kích thích sản sinh men tiêu hóa tại dịch ruột, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, nếu như dịch mật thường xuyên bị trào ngược lên dạ dày, chúng sẽ gây biến chứng lên dạ dày như viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày.

Trường hợp dịch mật trào ngược lên thực quản còn gây viêm thực quản, barret thực quản, chít hẹp thực quản, làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung.

4. Do các yếu tố nhiễm khuẩn mạn trực tiếp gây viêm dạ dày mãn tính hoặc duy trì viêm dạ dày mãn tính

Viêm dạ dày mãn tính có thể xuất phát từ những bệnh lý khác như: suy thận, bệnh đường ruột, suy gan… Ngạc nhiên hơn, một số bệnh đường hô hấp như viêm đường ho hấp trên, dịch mũ chảy từ khoang mũi, miệng xuống dạ dày cũng làm tăng nguy cơ viêm dạ dày mãn tính.

5. Do vi khuẩn Hp

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân gây viêm dạ dày phổ biến nhất là do nhiễm vi khuẩn HPVi khuẩn Hp là loại xoắn khuẩn gram âm, có thể sống trong môi trường khắc nghiệt như dạ dày.

nguyên nhân gây viêm dạ dày mãn tính
Vi khuẩn Hp – thủ phạm số 1 gây viêm dạ dày mãn tính.

Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ trú ẩn dưới niêm mạc dạ dày, giải phóng độc tố gây mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ dạ dày (chất nhầy, hàng rào niêm mạc dạ dày) và yếu tố tấn công (axit, pepsin), từ đó phá hủy niêm mạc dạ dày, gây viêm dạ dày mãn tính.

6. Do chế độ và thói quen ăn uống

Một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày không thể bỏ qua đó là do chế độ ăn và thói quen ăn uống không khoa học.

Những người thường xuyên ăn đồ ăn có hại, kích ứng lên niêm mạc dạ dày như: đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều axit, thực phẩm lạnh, muối chua, đóng hộp… sẽ gây tổn hại đến niêm mạc, về lâu về dài hình thành ổ viêm. Bệnh có chiều hướng tái đi phát lại nếu người bệnh tiếp tục dung nạp những loại thực phẩm trên.

Ngoài ra, thói quen ăn uống không khoa học cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày mãn tính. Người thường xuyên bỏ bữa, ăn không đúng giờ, ăn quá no, thường xuyên thức khuya sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày, khiến chúng tiết nhiều axit hơn thông thường, axit dư thừa quá mức sẽ bào mòn niêm mạc, dần dần hình thành bệnh viêm dạ dày mãn tính.

7. Do yếu tố miễn dịch

Một số người gặp vấn đề về miễn dịch cũng có thể mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính. Rối loạn miễn dịch là tình trạng hệ miễn dịch tấn công tế bào khỏe mạnh ở niêm mạc dạ dày khiến cho chúng bị teo đi, mỏng đi. Lúc này, dạ dày sẽ sản sinh axit ít hơn.

Viêm teo dạ dày thường đi kèm với thiếu máu ác tính, bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Viêm teo dạ dày là một dạng của viêm dạ dày mãn tính, bệnh hiếm khi biểu hiện ra triệu chứng ở dạ dày, ruột.

8. Căng thẳng, stress kéo dài

Trước khi 2 nhà khoa học người Úc phát hiện ra vi khuẩn Hp thì người ta đều cho rằng, căng thẳng, stress là nguyên nhân chính gây tình trạng viêm dạ dày mãn tính. Cho đến ngày hôm nay, mặc dù quan niêm đã thay đổi nhưng không thể phủ nhận căng thẳng, stress kéo dài là một trong những yếu tố gây bệnh.

nguyên nhân bị viêm dạ dày mãn tính
Căng thẳng, stress kéo dài gây viêm dạ dày mãn tính

Tương tự như những nguyên nhân bên trên, căng thẳng kéo dài gây rối loạn cân bằng yếu tố bảo vệ và yếu tố tấn công, đồng thời khiến hệ miễn dịch suy yếu nên dễ bị yếu tố gây bệnh tấn công.

Trên đây là tổng hợp tất cả những nguyên nhân gây viêm dạ dày mãn tính hiện nay. Nắm bắt được những yếu tố trên sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng tránh. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đến bạn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Thanh Ngân

BẠN ĐỌC CÓ THỂ THAM KHẢO THÊM:

Ẩn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *